Recent in Sports

Phân mảnh ổ cứng là gì? Cách chống phần mảnh ổ cứng

Phân mảnh ổ cứng là gì? Cách chống phần mảnh ổ cứng



Phân mảnh ổ cứng là gì?

Phân mảnh ổ cứng xảy ra khi bạn sử dụng ổ cứng HDD. Và bạn hay cài đặt và xóa liên tục làm dữ liệu ghi trên đĩa cứng nằm rải rác. Vì dữ liệu nằm rải rác trên bề mặt đĩa nên khi bạn cần thực thi phần mềm, tài liệu. Nó sẽ tốn rất nhiều thời gian để tìm đủ phần dữ liệu của tập tin cho chúng ta. Ổ cứng càng bị phân mảnh thì tốc độ làm việc của ổ cứng càng chậm.

Vì vậy, để giải quyết tình trạng trên bạn nên định kỳ gộp những dữ liệu lại gần nhau hơn. Tránh những khoảng không gian trống trên bề mặt đĩa. Như vậy ổ cứng sẽ dễ tiếp cận dữ liệu hơn. Ít tốn thời gian tìm tập tin. Hành động đó được gọi là chống phân mảnh ổ cứng.

Cách chống phân mảnh ổ cứng

Microsoft cũng hiểu được cơ chế hoạt động trên. Nên cũng đã tích hợp phần mềm dùng để chống phân mảnh ổ cứng sẵn trên Windows. Một số hãng thứ ba viết ra phần mềm chống phân mảnh với nhiều tính năng hơn. Những phần mềm đó thông minh hơn trong việc sắp xếp các dữ liệu đến gần với nhau và lắp các khoảng trống tốt hơn hẳn. Nhưng nếu bạn thường xuyên chống phân mảnh thì phần mềm trên Windows đã đủ. Không cần cài thêm bất kì phần mềm nào nữa.

Hướng dẫn chống phân mảnh ổ cứng trên Windows

Chỉ dành cho máy định kỳ chống phân mảnh ổ cứng. Nếu bạn chưa từng chống phân mảnh ổ cứng bạn có thể sử dụng phần mềm của hãng thứ ba. Nếu bạn sử dụng phần mềm trên Windows để chống phân mảnh. Bạn nên dọn rác máy tính trước khi thực hiện.

Bước 1: Click chuột phải My Computer hoặc This PC. Chọn Properties.

Bước 2: Chọn Tool > Deflagment Now.

Bước 3: Chọn ổ cứng cần thực hiện chống phân mảnh. Nhấn Deflagment Disk. Thời gian thực hiện quá trình phụ thuộc vào tốc độ đọc của ổ cứng và vị trí sắp xếp dữ liệu trên ổ cứng.


Sử dụng phần mềm của hãng khác

Defraggler là phần mềm chống phần mảnh ổ cứng chuyên nghiệp. Với giao diện trực quan dễ sử dụng, phù hợp với những người không chuyên về công nghệ. Bạn vẫn có thể làm được mà không cần kiến thức chuyên sâu. Defraggler hỗ trợ trên mọi hệ điều hành Windows từ XP trở lên. Và mọi định dạng ổ cứng thông dụng như FAT32 và NTFS.

Phần mềm chống phân mảnh ổ cứng Defraggler



Những lưu ý khi chống phân mảnh ổ cứng

Chống phân mảnh ổ cứng tương đối an toàn. Bạn sẽ không phải mất hay lỗi dữ liệu. Nhưng để hiệu quả hơn trong quá trình chống phân mảnh ổ cứng bạn nên dọn rác máy tính trước khi thực hiện. Việc này sẽ giúp tối ưu các phân vùng trống, tăng tốc độ sau khi thực hiện chống phân mảnh.

Với ổ cứng là SSD tuyệt đối không chống phân mảnh. Nếu bạn thực hiện chống phân mảnh ổ cứng sẽ làm SSD của bạn nhanh hỏng hơn. Và dữ liệu trên SSD được đọc trực tiếp không thông qua vật lý như HDD. Nên việc chống phân mảnh là vô ích với một ổ cứng SSD.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn