Recent in Sports

Kiến thức cơ bản về Pin Laptop

Laptop là một thiết bị di động nên đảm bảo nguồn điện nuôi máy trong lúc chúng ta hoạt động nơi không có điện rất quan trọng. Pin Laptop là một thành phần trong Laptop rất quan trọng. Nó quyết định thời gian bạn sử dụng Laptop bao lâu, khi bạn đang ở nơi không có nguồn điện. Và nó cũng quyết định tính di động của Laptop.

Nếu một Laptop không có Pin Laptop thì lúc đó nó thức chẳng kém so với Desktop là bao nhiêu. Nhưng đa số các bạn xem thường về việc sử dụng pin Laptop sao cho phù hợp. Đến lúc hư hỏng mới quan tâm đến.

Bài viết này sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức về Pin Laptop. Cách sử dụng Pin  Laptop đúng. Cách sạc pin Laptop đúng. Cũng như cách giúp Pin Laptop có tuổi thọ bền bỉ hơn.


Có mấy loại Pin Laptop?

Hiện pin Laptop có 2 loại. Là Li-Ion và Li-Po. Nhưng chắc bạn không cần quan tâm đến cái đó vì bạn không thể thay thế loại pin cho Laptop của bạn. Nên mình sẽ không nói đến ở đây.

Nếu thích bạn có thể tìm hiểu Có mấy loại Pin Laptop?

Mình chỉ cần bạn phân biệt về 2 loại thiết kế. Là thiết kế pin gắn trong và pin gắn ngoài. Với những pin trong được thiết kế giúp máy nhỏ gọn, mỏng hơn so với những pin thiết kế pin ngoài. Với pin gắn trong bạn sẽ khó hơn khi khắc phục do pin xảy ra. Về độ bền có lẻ 2 loại là như nhau. Nhưng nếu nhiệt độ máy quá cao do bạn ít khi vệ sinh Laptop sẽ ảnh hưởng khá lớn với Pin trong. Thường Pin gắn trong sẽ rất dễ phù, làm biến dạng vỏ Laptop.

Cell Pin Laptop là gì?

Cell pin là thành phần giúp lưu trữ điện lại. Một Laptop có dung lượng Cell và số Cell càng lớn thì thời gian hoạt động càng lâu. Nhưng do công nghệ pin phát triển rất chậm. Nên qua nhiều năm không có cải thiện lớn về thiết kế Cell pin cũng như mức lưu trữ pin cao hơn.

Bạn có thể sạc định số Cell pin Laptop của bạn bằng cách tra mã máy trên trang chủ hãng Laptop của bạn. Vào trang thông số kỹ thuật bạn sẽ biết được số Cell pin mà Laptop của bạn đang sử dụng, cũng như dung lượng pin tổng. Đơn vị tính thường là mAh.


Vừa sử dụng Laptop vừa sạc có ảnh hưởng đến Pin Laptop không?

Đã từ lâu bạn đã nghe vừa sử dụng Laptop vừa sạc sẽ ảnh hưởng lớn đến pin. Mình xin nói rằng điều đó vừa đúng lại vừa sai. Đúng là khi bạn sử dụng Laptop và cắm sạc liên tục trong thời gian dài làm việc. Nếu nhiệt độ tốt sẽ không sao. Nhưng nếu nhiệt độ máy lên cao sẽ làm ảnh hưởng lớn đến Pin Laptop. Dẫn đến việc nó sẽ nhanh chai pin hơn do nhiệt độ, chứ không phải do bạn sử dụng.

Thực tế bạn có thể vừa cắm sạc vừa sử dụng Laptop một cách bình thường. Chỉ cần bạn đảm bảo nhiệt độ. Thậm chí với cách sử dụng đó bạn sẽ giúp tuổi thọ Pin bền bỉ hơn khi bạn rút sạc ra sử dụng pin.



Vì do Pin Laptop sạc theo số chu kỳ pin. Nên việc bạn đầy pin rút ra sử dụng. Đến khi hết lại cắm vào sạc. Việc làm đó sẽ đẩy số chu kỳ lên nhanh hơn. Ngoài ra việc sạc từ lúc cạn kiệt pin đầy pin sẽ làm pin sinh nhiệt dễ dẫn đến chai pin hơn so với việc bạn cắm sạc liên tục.

Nhiều bạn nói rằng pin sẽ được sử dụng và sạc liên tục trong lúc mình vừa sử dụng vừa cắm sạc. Nhưng thực Laptop đã từ lâu đã được thiết kế ngắt mạch sạc nếu Pin Laptop bạn đã đầy. Nên việc bạn cắm sạc trong lúc pin đầy sẽ không làm nóng pin cũng như tăng chu kỳ của Pin lên.

Sạc nhiều lần có gây chai Pin không?

Có lẻ bạn đã có câu trả lời từ câu trên. Thế nhưng có một điều chúng ta không thể kiếm soát được. Thông thường chu kỳ pin của bạn sẽ không giống với so với nhà sản xuất thông báo với bạn. Nên có một số Laptop có Pin lên chu kỳ khá cao. Một số máy chỉ có ít chu kỳ nhưng lại bị chai rất nặng.

Vậy sạc ít vẫn có khả năng chai pin sao? Thực tế một số bạn nghĩ không sử dụng Pin Laptop thì tháo ra sử dụng điện trực tiếp. Như vậy pin sẽ không phải chai do sạc nhiều lần. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm. Khi bạn để một cục pin không sử dụng lâu ngày. Bạn phải sạc để các thành phần cấu thành nên Cell Pin giúp bạn lưu trữ điện tích. Nếu bạn để lâu ngày không sạc sẽ dẫn đến các thành phần mất điện tích. Đó là hiện tượng Pin Laptop bị chai mà ta hay thường gặp.



Nên bạn cứ sử dụng Pin Laptop theo nhu cầu của bạn. Nếu bạn không muốn sử dụng pin thì có thể tháo ra. 1 tháng 1 lần bạn nên sạc đầy và xả sạch. Sau đó sạc đầy. Và cất ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh nơi có nhiệt độ cao, hoặc có ánh nắng trực tiếp. Nếu bỏ vào túi chống tĩnh điện càng tốt. Như vậy là bạn có thể bảo quản tốt Pin Laptop của mình.

Lời kết

Sau bài viết mình nghĩ bạn đã có kiến thức cơ bản về Pin Laptop. Cách sử dụng và bảo Pin Laptop đúng cách. Cũng như cách phòng tránh hư hỏng pin. Giúp Pin Laptop tăng tuổi thọ.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn